ยินดีต้อนรับสู่บล๊อกเกอร์
ยินดีต้อนรับสู่บล๊อกเกอร์
วิชานวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา
PC54505
ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556
มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556
มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
สวัสดี
ครับผู้เยี่ยมชมทุกท่าน ยินดีต้อนรับสู่บล๊อกของ นายพอเจตน์ ชารีนิวัฒน์
บล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อเพื่อประกอบการเรียน การสอนในรายวิชา
นวัตกรรมเทคโนโลยีเเละสารสนเทศทางการศึกษา ภาคเรียนที่ 1/2556
สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่
2 วิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษาคณะวิทยาศาสตร์เเละ เทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง
เเละบล็อกนี้จะมีประโยชน์ กับผู้ที่ได้เข้ามา ศึกษา
ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาสาระในรายวิชานี้
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี นวัตกรรม
เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา ที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ
แหล่งเรียนรู้ การสร้าง การออกแบบ การนำไปใช้ การประเมินผล
การปรับปรุงนวัตกรรม สามารถเลือกใช้ ออกแบบ สร้าง ปรับปรุงนวัตกรรม
เทคโนโลยีและสารสนเทศสำหรับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนใน
อนาคตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับระดับการศึกษา
ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี
สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
และเพื่อส่งเสริมการเรียนรุ้ของผู้เรียน
วัตถุประสงค์
เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหากิจกรรมในบทเรียนแล้วจะมีความสามารถหรือพฤติกรรมอังนี้
1. อธิบายความหมาย ความสำคัญ หลักการ และแนวคิดนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศ ทางการศึกษาได้
2. อธิบายบทบาท คุณค่า ประเภท และประโยชน์ของนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศการศึกษาได้
3. อธิบายความสัมพันธ์ของนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
4. บอกขั้นตอนของการเกิดนวัตกรรม และเปรียบเทียบความแตกต่างกับเทคโนโลยีได้อย่างชัดเจน
5. บอกความหมาย ขั้นตอนและกระบวนการของการเรียนรู้ การรับรู้ตามธรรมชาติของผู้เรียนแต่ละวัยได้
6. วิเคราะห์สาเหตุในการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศมาใช้ในการปัญหาทางการศึกษาได้
7. ยกตัวอย่างนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาในยุคปัจจุบันได้
8. ออกแบบและสร้างสรรค์นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
9. ปรับปรุงและเลือกใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการศึกษากับการเรียนการสอนได้
10.ประเมินผลนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
11.ระบุและเสนอแนะแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
12.ออกแบบการเรียนการสอนในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้
เนื้อหาบทเรียน
หน่วยการเรียนที่ 1 แนวคิด ทฤษฎี ความหมายความสำคัญของนวัตกรรม เทคโนโลยีและ สารสนเทศการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 3 สื่อการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 4 วิธีระบบ
หน่วยการเรียนที่ 5จิตวิทยาการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 6การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
หน่วยการเรียนที่ 7คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
หน่วยการเรียนที่ 8 หนังสืออีเล็กทรอนิกส์(E-BOOK)
หน่วยการเรียนที่ 9 สื่อมัลติมีเดีย (MULTI-MEDIA)
หน่วยการเรียนที่ 10 การเรียนการสอนแบบผสมผสาน
กิจกรรมการเรียนการสอน
1.รูป
แบบการสอนเป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน(BLENDED LEARNING)ระหว่าง
การเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ(FACE-TO-FACE OR TRADITIONAL CLASSROOM)
กับ การเรียนการสอนบนออนไลน์โดยใช้เว็บบล็อก (ONLINE LEARNING WITH
WEBLOG)โดยใช้อัตราส่วน 39% - 79%
2.เทคนิควิธีสอน
2.1 การบรรยายประกอบสื่อการเรียนการสอน
2.2การมอบหมายงาน การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2.3การทำงานเป็นกลุ่มด้วยการแสดงความคิดเห็น
- การซักถาม
- การอภิปราย
- การทำแบบฝึกหัด
- การแสดงผลงาน
การบูรณาการกับความพอเพียง
ความมีเหตุผล
ความพอประมาณ
ภูมิคุ้มกันในตนเองที่ดี
-เงื่อนไขความรู้ : รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง
-เงื่อนไขคุณธรรม : ซื่อสัตย์ แบ่งปัน
คุณลักษณะที่พึงประสงค์
ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชานี้จะต้องเป็นผู้มีคุณลักษณะที่พึง
ประสงค์สำคัญได้แก่ ความซื่อสัตย์
โดยแสดงออกอย่างบูรณาการอย่างสัมพันธ์กับพฤติกรรมต่างๆไปพร้อมๆกับกิจกรรม
การเรียนการสอนทุกขั้นตอน เช่น
- ความรับผิชอบและตรงต่อเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน
- มีความรักความสามัคคีในกลุ่มผู้เรียนร่วมวิชาเอกเดียวกันและวิชาเอกอื่นๆ
- ให้ความช่วยเหลือผู้อื่นด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์
- ใฝ่ดี ใฝ่รู้ สู้งาน
- มีความคิดสร้างสรรค์
- มีระเบียบวินัยในการแต่งกาย
- สุภาพ เสรีภาพ อ่อนน้อม และให้เกียรติผู้อื่น
แหล่งเรียนรู้
1.ห้องสมุด
2.อินเตอร์เน็ต
3.เอกสารประกอบการสอน
4.ตัวอย่างเว็บบล็อก
5.สื่อของจริง ของตัวอย่าง
6.ชุมชนท้องถิ่น
การวัดและประเมินผล
1.การวัดผล
1.1 การเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน(คุณลักษณะที่พึงประสงค์) 10 %
1.2 เอกสารรายงาน การแสดงความคิดเห็นและการประเมิน (รายบุคคล) 10 %
1.3 เว็บบล็อก (รายบุคคล) 20 %
1.4 เว็บบล็อก (กลุ่ม) 20 %
1.5 การนำเสนอผลงานการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับการเรียนการสอน 20 %
1.6 สอบปลายภาค 20 %
การประเมินผล
ระดับคะแนน 80 – 100 ค่าระดับคะแนน A
ระดับคะแนน 75 – 79 ค่าระดับคะแนน B+
ระดับคะแนน 70 – 74 ค่าระดับคะแนน B
ระดับคะแนน 65 – 69 ค่าระดับคะแนน C+
ระดับคะแนน 60 – 64 ค่าระดับคะแนน C
ระดับคะแนน 55 – 59 ค่าระดับคะแนน D+
ระดับคะแนน 50 – 54 ค่าระดับคะแนน D
ระดับคะแนน 0 – 49 ค่าระดับคะแนน E
สวัสดี
ครับผู้เยี่ยมชมทุกท่าน ยินดีต้อนรับสู่บล๊อกของ นายพอเจตน์ ชารีนิวัฒน์
บล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อเพื่อประกอบการเรียน การสอนในรายวิชา
นวัตกรรมเทคโนโลยีเเละสารสนเทศทางการศึกษา ภาคเรียนที่ 1/2556
สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่
2 วิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษาคณะวิทยาศาสตร์เเละ เทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง
เเละบล็อกนี้จะมีประโยชน์ กับผู้ที่ได้เข้ามา ศึกษา
ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาสาระในรายวิชานี้
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี นวัตกรรม
เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา ที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ
แหล่งเรียนรู้ การสร้าง การออกแบบ การนำไปใช้ การประเมินผล
การปรับปรุงนวัตกรรม สามารถเลือกใช้ ออกแบบ สร้าง ปรับปรุงนวัตกรรม
เทคโนโลยีและสารสนเทศสำหรับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนใน
อนาคตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับระดับการศึกษา
ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี
สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
และเพื่อส่งเสริมการเรียนรุ้ของผู้เรียน
วัตถุประสงค์
เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหากิจกรรมในบทเรียนแล้วจะมีความสามารถหรือพฤติกรรมอังนี้
1. อธิบายความหมาย ความสำคัญ หลักการ และแนวคิดนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศ ทางการศึกษาได้
2. อธิบายบทบาท คุณค่า ประเภท และประโยชน์ของนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศการศึกษาได้
3. อธิบายความสัมพันธ์ของนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
4. บอกขั้นตอนของการเกิดนวัตกรรม และเปรียบเทียบความแตกต่างกับเทคโนโลยีได้อย่างชัดเจน
5. บอกความหมาย ขั้นตอนและกระบวนการของการเรียนรู้ การรับรู้ตามธรรมชาติของผู้เรียนแต่ละวัยได้
6. วิเคราะห์สาเหตุในการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศมาใช้ในการปัญหาทางการศึกษาได้
7. ยกตัวอย่างนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาในยุคปัจจุบันได้
8. ออกแบบและสร้างสรรค์นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
9. ปรับปรุงและเลือกใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการศึกษากับการเรียนการสอนได้
10.ประเมินผลนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
11.ระบุและเสนอแนะแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
12.ออกแบบการเรียนการสอนในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้
เนื้อหาบทเรียน
หน่วยการเรียนที่ 1 แนวคิด ทฤษฎี ความหมายความสำคัญของนวัตกรรม เทคโนโลยีและ สารสนเทศการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 3 สื่อการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 4 วิธีระบบ
หน่วยการเรียนที่ 5จิตวิทยาการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 6การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
หน่วยการเรียนที่ 7คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
หน่วยการเรียนที่ 8 หนังสืออีเล็กทรอนิกส์(E-BOOK)
หน่วยการเรียนที่ 9 สื่อมัลติมีเดีย (MULTI-MEDIA)
หน่วยการเรียนที่ 10 การเรียนการสอนแบบผสมผสาน
กิจกรรมการเรียนการสอน
1.รูป
แบบการสอนเป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน(BLENDED LEARNING)ระหว่าง
การเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ(FACE-TO-FACE OR TRADITIONAL CLASSROOM)
กับ การเรียนการสอนบนออนไลน์โดยใช้เว็บบล็อก (ONLINE LEARNING WITH
WEBLOG)โดยใช้อัตราส่วน 39% - 79%
2.เทคนิควิธีสอน
2.1 การบรรยายประกอบสื่อการเรียนการสอน
2.2การมอบหมายงาน การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2.3การทำงานเป็นกลุ่มด้วยการแสดงความคิดเห็น
- การซักถาม
- การอภิปราย
- การทำแบบฝึกหัด
- การแสดงผลงาน
การบูรณาการกับความพอเพียง
ความมีเหตุผล
ความพอประมาณ
ภูมิคุ้มกันในตนเองที่ดี
-เงื่อนไขความรู้ : รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง
-เงื่อนไขคุณธรรม : ซื่อสัตย์ แบ่งปัน
คุณลักษณะที่พึงประสงค์
ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชานี้จะต้องเป็นผู้มีคุณลักษณะที่พึง
ประสงค์สำคัญได้แก่ ความซื่อสัตย์
โดยแสดงออกอย่างบูรณาการอย่างสัมพันธ์กับพฤติกรรมต่างๆไปพร้อมๆกับกิจกรรม
การเรียนการสอนทุกขั้นตอน เช่น
- ความรับผิชอบและตรงต่อเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน
- มีความรักความสามัคคีในกลุ่มผู้เรียนร่วมวิชาเอกเดียวกันและวิชาเอกอื่นๆ
- ให้ความช่วยเหลือผู้อื่นด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์
- ใฝ่ดี ใฝ่รู้ สู้งาน
- มีความคิดสร้างสรรค์
- มีระเบียบวินัยในการแต่งกาย
- สุภาพ เสรีภาพ อ่อนน้อม และให้เกียรติผู้อื่น
แหล่งเรียนรู้
1.ห้องสมุด
2.อินเตอร์เน็ต
3.เอกสารประกอบการสอน
4.ตัวอย่างเว็บบล็อก
5.สื่อของจริง ของตัวอย่าง
6.ชุมชนท้องถิ่น
การวัดและประเมินผล
1.การวัดผล
1.1 การเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน(คุณลักษณะที่พึงประสงค์) 10 %
1.2 เอกสารรายงาน การแสดงความคิดเห็นและการประเมิน (รายบุคคล) 10 %
1.3 เว็บบล็อก (รายบุคคล) 20 %
1.4 เว็บบล็อก (กลุ่ม) 20 %
1.5 การนำเสนอผลงานการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับการเรียนการสอน 20 %
1.6 สอบปลายภาค 20 %
การประเมินผล
ระดับคะแนน 80 – 100 ค่าระดับคะแนน A
ระดับคะแนน 75 – 79 ค่าระดับคะแนน B+
ระดับคะแนน 70 – 74 ค่าระดับคะแนน B
ระดับคะแนน 65 – 69 ค่าระดับคะแนน C+
ระดับคะแนน 60 – 64 ค่าระดับคะแนน C
ระดับคะแนน 55 – 59 ค่าระดับคะแนน D+
ระดับคะแนน 50 – 54 ค่าระดับคะแนน D
ระดับคะแนน 0 – 49 ค่าระดับคะแนน E
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี นวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา ที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้ การสร้าง การออกแบบ การนำไปใช้ การประเมินผล การปรับปรุงนวัตกรรม สามารถเลือกใช้ ออกแบบ สร้าง ปรับปรุงนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศสำหรับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนใน อนาคตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับระดับการศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และเพื่อส่งเสริมการเรียนรุ้ของผู้เรียน
วัตถุประสงค์
เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหากิจกรรมในบทเรียนแล้วจะมีความสามารถหรือพฤติกรรมอังนี้
1. อธิบายความหมาย ความสำคัญ หลักการ และแนวคิดนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศ ทางการศึกษาได้
2. อธิบายบทบาท คุณค่า ประเภท และประโยชน์ของนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศการศึกษาได้
3. อธิบายความสัมพันธ์ของนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
4. บอกขั้นตอนของการเกิดนวัตกรรม และเปรียบเทียบความแตกต่างกับเทคโนโลยีได้อย่างชัดเจน
5. บอกความหมาย ขั้นตอนและกระบวนการของการเรียนรู้ การรับรู้ตามธรรมชาติของผู้เรียนแต่ละวัยได้
6. วิเคราะห์สาเหตุในการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศมาใช้ในการปัญหาทางการศึกษาได้
7. ยกตัวอย่างนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาในยุคปัจจุบันได้
8. ออกแบบและสร้างสรรค์นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
9. ปรับปรุงและเลือกใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการศึกษากับการเรียนการสอนได้
10.ประเมินผลนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
11.ระบุและเสนอแนะแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
12.ออกแบบการเรียนการสอนในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้
เนื้อหาบทเรียน
หน่วยการเรียนที่ 1 แนวคิด ทฤษฎี ความหมายความสำคัญของนวัตกรรม เทคโนโลยีและ สารสนเทศการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 3 สื่อการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 4 วิธีระบบ
หน่วยการเรียนที่ 5จิตวิทยาการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 6การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
หน่วยการเรียนที่ 7คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
หน่วยการเรียนที่ 8 หนังสืออีเล็กทรอนิกส์(E-BOOK)
หน่วยการเรียนที่ 9 สื่อมัลติมีเดีย (MULTI-MEDIA)
หน่วยการเรียนที่ 10 การเรียนการสอนแบบผสมผสาน
กิจกรรมการเรียนการสอน
1.รูป แบบการสอนเป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน(BLENDED LEARNING)ระหว่าง การเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ(FACE-TO-FACE OR TRADITIONAL CLASSROOM) กับ การเรียนการสอนบนออนไลน์โดยใช้เว็บบล็อก (ONLINE LEARNING WITH WEBLOG)โดยใช้อัตราส่วน 39% - 79%
2.เทคนิควิธีสอน
2.1 การบรรยายประกอบสื่อการเรียนการสอน
2.2การมอบหมายงาน การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2.3การทำงานเป็นกลุ่มด้วยการแสดงความคิดเห็น
- การซักถาม
- การอภิปราย
- การทำแบบฝึกหัด
- การแสดงผลงาน
คุณลักษณะที่พึงประสงค์
ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชานี้จะต้องเป็นผู้มีคุณลักษณะที่พึง ประสงค์สำคัญได้แก่ ความซื่อสัตย์ โดยแสดงออกอย่างบูรณาการอย่างสัมพันธ์กับพฤติกรรมต่างๆไปพร้อมๆกับกิจกรรม การเรียนการสอนทุกขั้นตอน เช่น
- ความรับผิชอบและตรงต่อเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน
- มีความรักความสามัคคีในกลุ่มผู้เรียนร่วมวิชาเอกเดียวกันและวิชาเอกอื่นๆ
- ให้ความช่วยเหลือผู้อื่นด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์
- ใฝ่ดี ใฝ่รู้ สู้งาน
- มีความคิดสร้างสรรค์
- มีระเบียบวินัยในการแต่งกาย
- สุภาพ เสรีภาพ อ่อนน้อม และให้เกียรติผู้อื่น
แหล่งเรียนรู้
1.ห้องสมุด
2.อินเตอร์เน็ต
3.เอกสารประกอบการสอน
4.ตัวอย่างเว็บบล็อก
5.สื่อของจริง ของตัวอย่าง
6.ชุมชนท้องถิ่น
การวัดและประเมินผล
1.การวัดผล
1.1 การเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน(คุณลักษณะที่พึงประสงค์) 10 %
1.2 เอกสารรายงาน การแสดงความคิดเห็นและการประเมิน (รายบุคคล) 10 %
1.3 เว็บบล็อก (รายบุคคล) 20 %
1.4 เว็บบล็อก (กลุ่ม) 20 %
1.5 การนำเสนอผลงานการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับการเรียนการสอน 20 %
1.6 สอบปลายภาค 20 %
การประเมินผล
ระดับคะแนน 80 – 100 ค่าระดับคะแนน A
ระดับคะแนน 75 – 79 ค่าระดับคะแนน B+
ระดับคะแนน 70 – 74 ค่าระดับคะแนน B
ระดับคะแนน 65 – 69 ค่าระดับคะแนน C+
ระดับคะแนน 60 – 64 ค่าระดับคะแนน C
ระดับคะแนน 55 – 59 ค่าระดับคะแนน D+
ระดับคะแนน 50 – 54 ค่าระดับคะแนน D
ระดับคะแนน 0 – 49 ค่าระดับคะแนน E
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี นวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา ที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้ การสร้าง การออกแบบ การนำไปใช้ การประเมินผล การปรับปรุงนวัตกรรม สามารถเลือกใช้ ออกแบบ สร้าง ปรับปรุงนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศสำหรับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนใน อนาคตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับระดับการศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และเพื่อส่งเสริมการเรียนรุ้ของผู้เรียน
วัตถุประสงค์
เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหากิจกรรมในบทเรียนแล้วจะมีความสามารถหรือพฤติกรรมอังนี้
1. อธิบายความหมาย ความสำคัญ หลักการ และแนวคิดนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศ ทางการศึกษาได้
2. อธิบายบทบาท คุณค่า ประเภท และประโยชน์ของนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศการศึกษาได้
3. อธิบายความสัมพันธ์ของนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
4. บอกขั้นตอนของการเกิดนวัตกรรม และเปรียบเทียบความแตกต่างกับเทคโนโลยีได้อย่างชัดเจน
5. บอกความหมาย ขั้นตอนและกระบวนการของการเรียนรู้ การรับรู้ตามธรรมชาติของผู้เรียนแต่ละวัยได้
6. วิเคราะห์สาเหตุในการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศมาใช้ในการปัญหาทางการศึกษาได้
7. ยกตัวอย่างนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาในยุคปัจจุบันได้
8. ออกแบบและสร้างสรรค์นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
9. ปรับปรุงและเลือกใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการศึกษากับการเรียนการสอนได้
10.ประเมินผลนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
11.ระบุและเสนอแนะแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
12.ออกแบบการเรียนการสอนในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้
เนื้อหาบทเรียน
หน่วยการเรียนที่ 1 แนวคิด ทฤษฎี ความหมายความสำคัญของนวัตกรรม เทคโนโลยีและ สารสนเทศการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 3 สื่อการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 4 วิธีระบบ
หน่วยการเรียนที่ 5จิตวิทยาการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 6การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
หน่วยการเรียนที่ 7คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
หน่วยการเรียนที่ 8 หนังสืออีเล็กทรอนิกส์(E-BOOK)
หน่วยการเรียนที่ 9 สื่อมัลติมีเดีย (MULTI-MEDIA)
หน่วยการเรียนที่ 10 การเรียนการสอนแบบผสมผสาน
กิจกรรมการเรียนการสอน
1.รูป แบบการสอนเป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน(BLENDED LEARNING)ระหว่าง การเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ(FACE-TO-FACE OR TRADITIONAL CLASSROOM) กับ การเรียนการสอนบนออนไลน์โดยใช้เว็บบล็อก (ONLINE LEARNING WITH WEBLOG)โดยใช้อัตราส่วน 39% - 79%
2.เทคนิควิธีสอน
2.1 การบรรยายประกอบสื่อการเรียนการสอน
2.2การมอบหมายงาน การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2.3การทำงานเป็นกลุ่มด้วยการแสดงความคิดเห็น
- การซักถาม
- การอภิปราย
- การทำแบบฝึกหัด
- การแสดงผลงาน
การบูรณาการกับความพอเพียง
ความมีเหตุผล
ความพอประมาณ
ภูมิคุ้มกันในตนเองที่ดี
-เงื่อนไขความรู้ : รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง
-เงื่อนไขคุณธรรม : ซื่อสัตย์ แบ่งปัน
คุณลักษณะที่พึงประสงค์
ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชานี้จะต้องเป็นผู้มีคุณลักษณะที่พึง ประสงค์สำคัญได้แก่ ความซื่อสัตย์ โดยแสดงออกอย่างบูรณาการอย่างสัมพันธ์กับพฤติกรรมต่างๆไปพร้อมๆกับกิจกรรม การเรียนการสอนทุกขั้นตอน เช่น
- ความรับผิชอบและตรงต่อเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน
- มีความรักความสามัคคีในกลุ่มผู้เรียนร่วมวิชาเอกเดียวกันและวิชาเอกอื่นๆ
- ให้ความช่วยเหลือผู้อื่นด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์
- ใฝ่ดี ใฝ่รู้ สู้งาน
- มีความคิดสร้างสรรค์
- มีระเบียบวินัยในการแต่งกาย
- สุภาพ เสรีภาพ อ่อนน้อม และให้เกียรติผู้อื่น
แหล่งเรียนรู้
1.ห้องสมุด
2.อินเตอร์เน็ต
3.เอกสารประกอบการสอน
4.ตัวอย่างเว็บบล็อก
5.สื่อของจริง ของตัวอย่าง
6.ชุมชนท้องถิ่น
การวัดและประเมินผล
1.การวัดผล
1.1 การเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน(คุณลักษณะที่พึงประสงค์) 10 %
1.2 เอกสารรายงาน การแสดงความคิดเห็นและการประเมิน (รายบุคคล) 10 %
1.3 เว็บบล็อก (รายบุคคล) 20 %
1.4 เว็บบล็อก (กลุ่ม) 20 %
1.5 การนำเสนอผลงานการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับการเรียนการสอน 20 %
1.6 สอบปลายภาค 20 %
การประเมินผล
ระดับคะแนน 80 – 100 ค่าระดับคะแนน A
ระดับคะแนน 75 – 79 ค่าระดับคะแนน B+
ระดับคะแนน 70 – 74 ค่าระดับคะแนน B
ระดับคะแนน 65 – 69 ค่าระดับคะแนน C+
ระดับคะแนน 60 – 64 ค่าระดับคะแนน C
ระดับคะแนน 55 – 59 ค่าระดับคะแนน D+
ระดับคะแนน 50 – 54 ค่าระดับคะแนน D
ระดับคะแนน 0 – 49 ค่าระดับคะแนน E
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น